image banner
HIỆU QUẢ TỪ CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Trần Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở

Giải quyết việc làm cho người lao động là mục tiêu hàng đầu trong công tác giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Do đó, trong thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì, tạo việc làm mới cho người lao động, giúp người lao động tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 song với quyết tâm của tỉnh trong việc thực hiện mục tiêu “kép” vừa phòng, chống dịch, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, công tác duy trì, giải quyết việc làm cho người lao động đạt được kết quả tích cực. Năm 2020, cả tỉnh có số lao động có việc làm tăng thêm đạt 15.038 người, 1.750 người lao động đi làm việc có thời hạn sang các thị trường chủ yếu như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Trung Đông... và 6 tháng đầu năm 2021, số lao động có việc làm tăng thêm là 9536 người.

Để đạt được kết quả đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Sở LĐ-TB&XH) đã tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương duy trì thực hiện hiệu quả các giải pháp khuyến khích, hỗ trợ tạo sinh kế, việc làm cho người lao động, cụ thể: Hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật cho người dân phát triển sản xuất, kinh tế gia đình; chú trọng xây dựng hợp tác xã, mở rộng các mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ; duy trì xuất khẩu lao động... Năm 2020, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đã thẩm định, phê duyệt cho vay 448 dự án từ Quỹ quốc gia, tạo việc làm cho 789 lao động với số tiền 32.976 triệu đồng.

anh tin bai

Sàn giao dịch việc làm Thị xã Phú Thọ

Xác định công tác tư vấn, giới thiệu việc làm đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối cung cầu lao động, giải quyết việc làm cho người lao động, thời gian qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh duy trì tốt hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo sự chỉ đạo của các cấp, các ngành. Các phiên giao dịch việc làm được Trung tâm phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức đã góp phần kết nối doanh nghiệp, nhà tuyển dụng với người lao động. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trung tâm đẩy mạnh các hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm trực tuyến online qua Website, Zalo, điện thoại; thông tin tuyển dụng từ các doanh nghiệp được công bố rộng rãi, liên tục tới người lao động thông qua các kênh truyền thông của địa phương.

Cách thức tổ chức, giới thiệu việc làm cũng được đổi mới linh hoạt theo hướng doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin về nhu cầu, số lượng và vị trí tuyển dụng đăng tải trên website của trung tâm. Về phía người lao động chỉ cần một phương tiện có kết nối internet là có thể tìm hiểu thông tin việc làm, đăng ký thực hiện trả lời phỏng vấn trực tuyến. Trong năm 2020, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp và các huyện tổ chức 17 phiên giao dịch việc làm, tư vấn cho gần 26.000 lượt người, giới thiệu việc làm cho 472 lao động (đạt 157% kế hoạch năm). Tại các phiên giao dịch, các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo nghề đã giới thiệu hàng trăm vị trí việc làm, tuyển sinh và học nghề, giúp người lao động tiếp cận được với công việc phù hợp.

Những đổi mới kịp thời phù hợp với diễn biến dịch bệnh đã giúp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm không bị đình trệ, hỗ trợ kịp thời người lao động trong tìm kiếm việc làm mới, lao động thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động.

Cùng với giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động, thời gian qua các địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cùng với cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp thực hiện các dự án tại tỉnh; phát triển nhanh, đa dạng, hiệu quả một số ngành dịch vụ có lợi thế, có giá trị gia tăng cao như: Du lịch, vận tải, kho bãi, dịch vụ Logistic, thương mại, viễn thông, y tế chất lượng cao... góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn nhằm tạo việc làm bền vững.

Do đó, cơ cấu lao động tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ lệ lao động trong các ngành công nghiệp xây dựng từ 14,21% (năm 2004) lên 30,5% (năm 2020); thương mại - dịch vụ từ 12,4% - 27,3%; giảm tỷ lệ lao động trong ngành nông - lâm - nghiệp từ 73,2% - 42,1%. Lĩnh vực công nghiệp truyền thống (giấy, phân bón, dệt may, vật liệu xây dựng, chế biến thực phẩm,..) giải quyết việc làm tăng thêm từ 6 - 7 ngàn lao động/năm; lĩnh vực dịch vụ - thương mại giải quyết việc làm tăng thêm từ 3 - 4 ngàn lao động/năm.

anh tin bai

 

Người lao động làm việc tại Công ty TNHH Yakjin Việt Nam (Khu Công nghiệp Thụy Vân, xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì)

Năm 2021, tỉnh Phú Thọ tiếp tục thực hiện linh hoạt các giải pháp để đạt “mục tiêu kép” vừa phòng chống đại dịch COVID-19 vừa thực hiệnduy trì phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội, trong đó tăng cường thực hiện đồng bộ các chính sách, giải pháp hỗ trợ tạo việc làm. Tỉnh đặt mục tiêu kế hoạch giải quyết việc làm mới cho 15.000 - 16.000 lao động; xuất khẩu lao động 2.300 - 2.500 người; tỷ lao động qua đào tạo và truyền nghề đạt 70,5%, trong đó có 28,2% có bằng cấp chứng chỉ. Để đạt mục tiêu tỉnh đã đề ra các nhóm giải pháp là: Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo việc làm; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển thị trường lao động và giải quyết việc làm; tăng cường hoạt động xuất khẩu lao động; nâng cao hiệu quả hoạt động vay vốn giải quyết việc làm từ nguồn ngân sách ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động, nhất là lao động ở vùng sâu vùng xa; nâng cao chất lượng đào tạo nghề; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp uy tín đến tuyển dụng lao động. Đồng thời triển khai hiệu quả các chính sách

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang