image banner
ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC VÌ MỤC TIÊU AN SINH XÃ HỘI VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Phạm Thị Thu Hương - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở

Sinh thời, Bác Hồ luôn coi trọng phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Người coi đây là động lực để thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Bác chỉ rõ “Thi đua là một cách yêu nước thiết thực và tích cực”, “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và mỗi người thi đua là những người yêu nước nhất”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, bước sang năm 2021, các phòng trào thi đua yêu nước của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục được phát động, triển khai sâu rộng, tạo sự lan toả, hiệu ứng tích cực, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng ứng tham gia, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhiệm vụ chính trị của ngành, thiết thực chào mừng thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, hướng tới kỷ niệm 76 năm ngày thành lập ngành Lao động – Thương binh và Xã hội (28/8/1945-28/8/2021).

anh tin bai

 

Ký giao ước thi đua năm 2021

Các chế độ, chính sách đối với người có công và gia đình người có công với cách mạng được thực hiện đúng quy định, hàng tháng chi trả trợ cấp từ ngân sách nhà nước cho 2.780 người đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Các hoat động thăm hỏi, tặng quà, viếng nghĩa trang liệt sỹ được thực hiện trang trọng, ý nghĩa, thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, cấp uỷ chính quyền các cấp đối với người có công; công tác xã hội hóa chăm sóc người có công, phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tiếp tục được đẩy mạnh. 100% xã, phường, thị trấn làm tốt chính sách người có công, 99,8% hộ chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của xã hội.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách trợ giúp xã hội, giảm nghèo bền vững, tạo điều kiện để các đối tượng yếu thế có nhiều cơ hội hòa nhập cộng đồng. 100% đối tượng bảo trợ xã hội được thụ hưởng chế độ chính sách theo quy định; 100% người nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 100% con em hộ nghèo được miễn giảm học phí và các khoản đóng góp theo quy định; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc dưới mọi hình thức; Công tác thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em được thực hiện kịp thời, thiết thực. Hoạt động của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ của tỉnh ngày càng đa dạng, lồng ghép nội dung bình đẳng giới với việc xây dựng các chủ trương, chế độ, chính sách của tỉnh, của ngành như lao động, việc làm, vay vốn sản xuất… qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động, việc làm bền vững được triển khai đồng bộ. Các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật, có tay nghề cao được thực hiện theo nhu cầu của thị trường lao động. Sự gắn kết giữa giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp ngày càng chặt chẽ từ khâu tổ chức đào tạo, thực hành và tạo việc làm sau khi ra trường. Tiếp tục xây dựng Đề án rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng hoạt động tinh gọn, hiệu quả. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng phương án tuyển sinh, đào tạo phù hợp với tình hình phức tạp dịch bệnh Covid-19, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng, kỹ năng của đội ngũ giảng viên, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp. Đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo và truyền nghề trên địa bàn tỉnh đạt 70,3%, trong đó lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 28,1%.

Cùng với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hoạt động kết nối cung - cầu lao động và đẩy mạnh cung cấp thông tin thị trường lao động được tăng cường. Cơ sở dữ liệu thị trường lao động ngày càng hoàn thiện, các thông tin biến động cung, cầu lao động được cập nhật kịp thời làm tiền đề cho việc hoạch định chính sách thị trường lao động. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật lao động nhằm nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp, nhờ đó quan hệ lao động trong các doanh nghiệp có sự chuyển biến tích cực, hoạt động đối thoại, thương lượng tập thể đã xử lý tốt các vấn đề vướng mắc, tranh chấp lao động, đình công phát sinh trong doanh nghiệp. Giải quyết kịp thời các chế độ chính sách về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động theo quy định.

Công tác phòng, chống tệ nạn xã hội được thực hiện đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các Sở, Ngành liên quan. Tiếp tục duy trì 70 xã, phường, thị trấn lành mạnh và chuyển hóa mạnh về tệ nạn xã hội; 20 Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã. Tổ chức can thiệp, hỗ trợ kịp thời đối với các nạn nhân bị mua bán trở về. Chú trọng vận động và thuyết phục người nghiện vào cai nghiện tập trung tại cơ sở, kết hợp với quản lý, tổ chức cai nghiện tại cộng đồng.

Công tác hành chính, cải tiến lề lối làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được chú trọng…100% các thủ tục hành chính có liên quan đến cá nhân và doanh nghiệp đều được giải quyết thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Công tác thanh tra, pháp chế, kế hoạch, tài chính, chăm lo đời sống, đảm bảo đầy đủ chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức… được quan tâm, thực hiện nghiêm túc. Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, văn hóa công sở; vai trò của tổ chức Đảng, đoàn thể được phát huy đã góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ của ngành.

Năm 2021 là một năm khó khăn của cả nước nói chung, của ngành Lao động - Thươngbinh và Xã hội nói riêng do ảnh hưởng của thiên tai, dịch Covid-19 nhưng ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục nỗ lực thi đua, phấn đấu thực hiện tốt những nội dung, nhiệm vụ công tác năm 2021. Trọng tâm là tham mưu và triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đảm bảo đúng đối tượng. Đồng thời tổ chức thực hiện tốt công tác giảm nghèo, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người lao động, đối tượng bảo trợ xã hội; phấn đấu giảm nghèo bền vững, thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa các vùng, nhóm dân cư, tạo bước chuyển mạnh mẽ về bình đẳng giới trong phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy thị trường lao động, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp; thực hiện tốt chính sách đối với người có công, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang