image banner
Tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Đinh Xuân Hưng Quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Ngày 21 tháng 12 năm 2023, tại UBND xã Cự Đồng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ trong niềm xúc động và thành kính, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu hài cốt liệt sĩ Đinh Xuân Hưng là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào. Đây là người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã không tiếc máu xương, anh dũng chiến đấu và hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả.

anh tin bai

Ảnh 1: Lễ truy điệu liệt sĩ Đinh Xuân Hưng

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Thọ đã lần lượt tiễn đưa hàng vạn người con ưu tú của mình lên đường tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường của đất nước và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả. Trong số những người con ưu tú ấy, có gần 18 nghìn người con đã anh dũng hy sinh mãi mãi không trở về, hàng ngàn các đồng chí thương binh, bệnh binh đã để lại một phần cơ thể nơi chiến trường, hàng nghìn người bị hậu quả nặng nề do di chứng của chất độc hóa học để lại. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng vẫn còn biết bao người mẹ mất con, người vợ mất chồng, người con mất cha vẫn còn đau đáu nỗi lòng khi chưa tìm thấy hài cốt của người thân, đang ngày đêm trông chờ, mong đợi.

Liệt sĩ Đinh Xuân Hưng sinh năm 1939, sinh ra và lớn lên tại quê hương xã Cự Đồng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Cách đây 64 năm, vào tháng 3/1959, cùng với bao người con ưu tú của quê hương Phú Thọ, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, khi mới 20 tuổi đồng chí Đinh Xuân Hưng đã tạm biệt gia đình, quê hương lên đường nhập ngũ, trở thành người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng chí được biên chế tại đơn vị C41, F316. 

Thời điểm năm 1967, cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc đang diễn ra rất ác liệt, trên chiến trường Lào, Quân tình nguyện Việt Nam cùng các lực lượng quân dân Lào mở các chiến dịch tấn công địch trong thời gian dài, giành nhiều thắng lợi quan trọng và trong chiến dịch Quyết Thắng, ngày 27/12/1967, đồng chí Đinh Xuân Hưng - người lính Cụ Hồ, đã anh dũng hi sinh tại Bản Keng Ly (nay là bản Khốc Nang), huyện Nậm Bạc, tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, cấp bậc chức vụ khi hy sinh đồng chí là Trung úy, Chính trị viên đại đội.

Lễ tổ chức đón nhận lần này một lần nữa khẳng định tình cảm và trách nhiệm của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ đối với các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu vì nền độc lập của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, vì sự nghiệp quốc tế cao cả, góp phần làm vơi đi nỗi đau thương mất mát của thân nhân các liệt sĩ. Đưa đồng chí về an nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Thanh Sơn nơi có các đồng đội, những người con ưu tú của huyện Thanh Sơn đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc vì sự nghiệp quốc tế cao cả, trong tình cảm yêu thương và sự chăm sóc tận tình của đồng chí, đồng bào và gia đình.

anh tin bai

Ảnh 2: Lễ đón nhận hài cốt liệt sĩ Đinh Xuân Hưng

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ và thân nhân liệt sĩ bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với những tình cảm tốt đẹp và sự giúp đỡ của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, đặc biệt là Đội quy tập hài cốt liệt sỹ Quân khu 2 đã không quản khó khăn, gian khổ tìm kiếm, cất bốc để đưa được hài cốt nhiều người con quê hương Phú Thọ về với Tổ quốc với gia đình. Các đồng chí đã làm tròn nhiệm vụ vô cùng vinh dự và thiêng liêng mà Tổ quốc và thân nhân gia đình các anh hùng liệt sỹ tin tưởng giao phó.

Trong những năm tháng hai nước Việt - Lào cùng chung một chiến hào chống kẻ thù xâm lược để giành độc lập và tự do, các anh là những chiến sĩ tình nguyện đi tiên phong, đã có mặt trên khắp mọi nẻo đường của nước bạn Lào; là những người con đất Việt dũng cảm, kiên trung, không tiếc máu xương, sẵn sàng phục vụ, chiến đấu và anh dũng hy sinh vì nhân dân các bộ tộc Lào, vì Tổ quốc Việt Nam. Chúng tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và sự biết ơn vô hạn đối với liệt sĩ Đinh Xuân Hưng và các đồng đội của anh đã hy sinh. Các anh mãi mãi là tấm gương sáng về tinh thần yêu nước nồng nàn và tinh thần quốc tế cao cả.

Hình ảnh của các anh đã hòa quyện với sông núi, trở thành hồn thiêng dân tộc, dệt nên những trang sử hào hùng về tinh thần quốc tế trong sáng của dân tộc Việt Nam, làm nên huyền thoại về người lính tình nguyện Việt Nam bình dị mà oai hùng, trẻ trung mà gan dạ.

Đón anh về quê hương Cự Đồng, cầu nguyện cho hương hồn anh và các đồng đội của anh đã hy sinh được thanh thản yên nghỉ nơi cõi vĩnh hằng. Chúng tôi - Những người thế hệ hôm nguyện sống xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các anh, bảo vệ lý tưởng mà các anh đã chọn, xây dựng quê hương đất nước ngày càng phồn vinh, thịnh vượng.

Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng, liệt sĩ!

                   Nguyễn Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Người có công

Tin khác
1 2 3 4 5 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang