image banner
76 NĂM, RỰC RỠ NHỮNG ĐÓA HOA MANG TÊN “BỘ ĐỘI CỤ HỒ”

Trải qua sự khắc nghiệt của chiến tranh, sự thăng trầm của lịch sử, sự vươn mình lớn dậy của đất nước … họ vẫn vậy, giữ vững khí chất, khát khao dâng hiến, rực rỡ nở hoa và tỏa ngát hương thơm cho đời.

Trải mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước, biết bao thế hệ người Việt Nam với tinh thần yêu nước, với ý chí kiên cường bất khuất và lòng thuỷ chung, nhân hậu đã đem cả máu xương, công sức, của cải của mình để cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Kế thừa và phát huy truyền thống quý báu đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quê hương Đất Tổ anh hùng đã cùng với nhân dân cả nước làm nên những kỳ tích vẻ vang trong các cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ nhưng vô cùng oanh liệt của dân tộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giành độc lập, tự do và xây dựng đất nước. Hàng vạn người con ưu tú của quê hương Phú Thọ đã hiến dâng tuổi thanh xuân và cả cuộc sống của mình cho đất nước; đã ngã xuống trên các chiến trường, hoặc khi trở về đã mang trên mình thương tật suốt đời. Hàng nghìn thân nhân liệt sỹ, những bậc ông bà, cha mẹ, những người chồng, người vợ và những người con đã mãi mãi không thể gặp lại những người thân yêu nhất của mình.  

Với những đóng góp to lớn trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, Đảng bộ và nhân dân Phú Thọ vinh dự được Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu vinh dự cao quý. Đó là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, của Tổ quốc và nhân dân đối với sự hy sinh to lớn của Đảng bộ, nhân dân tỉnh Phú Thọ, với trên 256 nghìn người có công với cách mạng, trong đó có 1.251 Bà mẹ Việt Nam anh hùng;  121 cán bộ lão thành cách mạng; 462 cán bộ tiền khởi nghĩa;  hơn 11.300 thương bệnh binh, hơn 18.300 liệt sĩ; 7.346 người trực tiếp tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 346 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 22 anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động; hơn 165.800 người tham gia hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được Đảng, Nhà nước ghi nhận công lao và tặng thưởng Huân, Huy chương các loại… 

Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã và đang làm tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa để cuộc sống của các thương binh, thân nhân liệt sĩ và những người có công với nước ngày càng được đầy đủ và tốt đẹp hơn.  Phong trào "Toàn dân chăm sóc người có công với cách mạng", xây dựng ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được đẩy mạnh, từng bước được xã hội hoá. Các cấp, các ngành, các tổ chức, các doanh nghiệp cùng các tầng lớp nhân dân đã tích cực hưởng ứng, đóng góp công sức, tiền của giúp các gia đình chính sách vượt qua khó khăn, vươn lên xây dựng cuộc sống.  

Phát huy truyền thống cần cù, yêu nước của dân tộc; phát huy truyền thống bản chất anh Bộ đội Cụ Hồ, đáp lại sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước; sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân; không ỷ lại sự quan tâm chăm sóc của Đảng, Nhà nước và nhân dân; cảm thông với khó khăn chung của đất nước, trong những năm qua các đồng chí thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã vượt mọi khó khăn, phấn đấu vươn lên bằng ý chí và nghị lực phi thường nhằm ổn định cuộc sống và tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp đổi mới đất nước. Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công, vượt khó, vươn lên trong lao động và học tập, xứng đáng để mọi người học tập và noi theo.

Đó là gương thương binh nặng Đỗ Ngọc Sơn ở Khu 1 phường Thanh Miếu, thành phố Việt Trì với mức thương tật 81% cắt cụt 1/3 đùi phải, vỡ xương chậu trái nhưng thấm thía lời dạy của Bác Hồ "Thương binh tàn nhưng không phế", được sự động viên của gia đình và sự giúp đỡ của cấp uỷ đảng chính quyền địa phương, ông đã nỗ lực vươn lên mở đại lý bán hàng tạp hóa, làm mô hình trang trại vườn ao chuồng rộng hơn 10 nghìn mét vuông tạo công ăn việc làm cho người thân trong gia đình, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Gương bệnh binh nặng đồng thời là thương binh Nguyễn Văn Hò ở Khu Đồn Ướt, xã Địch Quả, huyện Thanh Sơn. Với nhiều vết thương cùng bệnh tật trên người nhưng không làm ông nhụt chí. Từ năm 1989 đến năm 2004 ông tham gia công tác xã đội trưởng và làm trưởng khu dân cư. Tham gia 3 khóa HĐND và Ban chấp hành Đảng bộ xã Địch Quả. Hiện nay đang làm kinh tế gia đình với 13 ha rừng, trang trại chăn nuôi lợn gà thu nhập mỗi năm trên 150 triệu đồng. Với tấm lòng nhân ái luôn rộng mở, ông đã tích cực giúp đỡ những đồng đội của mình cả bằng vật chất và tinh thần, luôn gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia công tác xã hội, đi đầu trong việc ủng hộ các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 Chúng ta xúc động và cảm phục tấm gương bệnh binh nặng 81%, thương binh ¼, Phùng Thị Chính ở thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba.  Trở về địa phương sau khi tham gia chiến tranh Bảo vệ Tổ quốc và phục vụ trong quân đội, bà Chính kết duyên với ông Nguyễn Ngọc Khôi cũng là thương binh đặc biệt nặng với tỉ lệ tổn thương cơ thể 91%. Khi các con mới 5 tuổi, 7 tuổi, ông Khôi đã mất do vết thương tái phát và được công nhận là liệt sĩ. Nén đau thương về cả thể chất và tinh thần, bà Chính đã kiên cường vượt lên khó khăn một mình tần tảo nuôi các con khôn lớn, trưởng thành. Bà còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động xã hội, đặc biệt là phong trào khuyên góp xây dựng Hội thương binh tình nghĩa huyện Thanh Ba, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trung hậu, đảm đang.

Gương thương binh ¼ Đào Văn Mạc ở xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng là giám đốc công ty cổ phần thương mại và xây dựng Hoàng Gia. Năm 1981, ông xuất ngũ trở về địa phương trong thời điểm đất nước còn đang gặp nhiều khó khăn sau khi trải qua cuộc kháng chiến trường kỳ. Ông đã lặn lội vừa làm, vừa học hỏi, nghiên cứu thực tế, đến năm 2002 ông quyết định thành lập doanh nghiệp xây dựng. Với bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, năng động và quyết đoán, ông đã lãnh đạo doanh nghiệp không ngừng phát triển lớn mạnh.  Bên cạnh việc tạo công ăn việc làm cho trên 100 lao động địa phương, ông đã tích cực đóng góp xây dựng trường học, lớp học cho 10 xã trên địa bàn huyện, ủng hộ xây dựng nhà văn hóa khu dân cư, đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà tình nghĩa … Hiện nay, Ông đang kiêm nhiệm các vai trò là Chủ tịch Câu lạc bộ doanh nhân cựu chiến binh tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch Hội doanh nhân huyện Đoan Hùng, Ủy viên BCH Hội chữ thập đỏ huyện …  góp phần xây dựng và củng cố niềm tin yêu của nhân dân đối với anh bộ đội Cụ Hồ hôm qua và cả hôm nay.

Còn nhiều nữa những tấm gương vượt khó vươn lên của các thương binh, bệnh binh, người có công, gia đình liệt sĩ đang hiện hữu hàng ngày, hàng giờ chia sẻ với những khó khăn chung của đất nước, vượt lên khó khăn, tiếp tục mang sức lực, trí tuệ để xây dựng cuộc sống gia đình, góp phần xây dựng quê hương Đất Tổ ngày càng giàu đẹp văn minh./.

anh tin bai

Đoàn Đại biểu NCC tiêu biểu tỉnh Phú Thọ thăm tỉnh Tuyên Quang

                   Nguyễn Thị Thu Thủy -  Trưởng phòng Người có công

Tin khác
1 2 3 4 5 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang