image banner
Một số kết quả thực hiện công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội năm 2023

Trong năm qua, khi nền kinh tế phục hồi chưa vững chắc sau đại dịch và các cuộc chiến tranh đã khiến nhiều doanh nghiệp phải chịu sức ép về giá nguyên nhiên liệu, chi phí kho bãi, vận chuyển tăng cao, thiếu đơn hàng dẫn đến thu hẹp sản xuất, phải cắt giảm lao động…, việc thực hiện pháp luật lao động về bảo hiểm xã hội (BHXH) cũng phải đối mặt với nhiều áp lực. Số người tham gia BHXH bắt buộc giảm, tình trạng thiếu việc làm dẫn đến người lao động (NLĐ) rút BHXH một lần, doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH làm ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống, của người lao động.

Trước những khó khăn, thách thức đó, dưới sự lãnh chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với lĩnh vực BHXH, đặc biệt Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 60-NQ/TU ngày 29/9/2021 về việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2025; với chức năng quản lý nhà nước về BHXH, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội thường xuyên phối hợp với cơ quan BHXH xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người sử dụng lao động, người lao động trong đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với tinh thần chủ động, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ của các cấp ngành đên địa bàn tỉnh, kết quả đến hết năm 2023, tổng số người tham gia BHXH trên 245 nghìn người đạt 32,5% lực lượng lao động tăng so với cùng kỳ năm 2022 trên 5,9%; trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc đạt trên 191 nghìn người tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2022, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt trên 54 nghìn người tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Từ những kết quả đạt được ở trên và là bước tạo đà quan trọng để ngành Lao động - Thương binh - Xã hội vững tin bước vào năm 2024, “dấu mốc” quan trọng trong việc đẩy mạnh hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của BCH Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW. Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, ngành Lao động - Thương binh - Xã hội bám sát chủ trương, đường lối, định hướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. Phấn đấu hết năm 2024, tổng số người tham gia BHXH đạt khoảng 34% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc trên 201 nghìn người, số người tham gia BHXH tự nguyện trên 59 nghìn người. Cùng với đó, ngành Lao động - Thương binh - Xã hội tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác thông tin, truyền thông để tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, đảm bảo hiệu quả, linh hoạt, thích ứng trong tình hình mới và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Chú trọng vận động, đôn đốc người tham gia BHXH tự nguyện đến hạn phải đóng tiếp tục tham gia để duy trì bền vững. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, kiên quyết xử lý các đơn vị cố tình vi phạm không tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người người lao động theo quy định góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Phạm Thị Phương Nhung - P. LĐ-TL-BHXH

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang