image banner
KIỂM TRA, HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC AN TOÀN, VỆ SINH LAO ĐỘNG VÀ PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 TRONG CƠ SỞ SẢN XUẤT KINH DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Toàn tỉnh Phú Thọ hiện có trên 6.000 doanh nghiệp đang hoạt động, sử dụng khoảng 140.000 lao động (doanh nghiệp Nhà nước 2.382 lao động, doanh nghiệp FDI sử dụng 49.301 lao động, doanh nghiệp ngoài quốc doanh sử dụng 87.881 lao động). Riêng tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 167 doanh nghiệp (trong đó có 84 doanh nghiệp FDI), thu hút khoảng 45.000 lao động.

Năm 2021, tình hình đại dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phúc tạp, đã tác động tiêu cực, sâu rộng đến tất cả các hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ. Mặt khác, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải cắt giảm hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh, dẫn đến thị trường suy giảm, khiến nhiều người lao động phải dãn việc, dừng việc, và một số mất việc làm...  

Trong bối cảnh đó, với sự đồng lòng, chung sức của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Phú Thọ đã kịp thời triển khai các nhóm nhiệm vụ, giải pháp, chính sách thiết thực, cụ thể với quyết tâm cao, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ người lao động mất, thiếu việc làm… Đặc biệt, nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trước dịch bệnh COVID-19, Phú Thọ đã tập trung đẩy mạnh công tác an toàn vệ sinh lao động và hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch.

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 14/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo việc làm bền vững , nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động; Công điện số 680/CĐ-TTg, ngày 24/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm an toàn COVID-19 trong các khu công nghiệp; Quyết định số 536/QĐ-SLĐTBXH ngày 24/12/2020 về việc phê duyệt Kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra năm 2021  của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;

Sở Lao động – TBXH Phú Thọ đã phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra tại 35 doanh nghiệp, cơ sở sản kinh doanh trên địa bàn tỉnh, đồng thời thường xuyên tuyên truyền những quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, chính sách và chế độ bảo hộ lao động; triển khai huấn luyện an toàn lao động đến các cơ sở sản xuất kinh doanh, các làng nghề tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao về mất an toàn, dễ dẫn đến tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động, xử lý những tình huống trong quá trình sản xuất… Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi doanh nghiệp, người lao động và góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của do tai nạn lao động gây ra.

Kết quả, qua kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra liên ngành đã hướng dẫn và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các qui định, đồng thời khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế. Đặc biệt yêu cầu các đơn vị rà soát lại toàn bộ các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động để thực hiện đúng các qui định, trong đó tuyệt đối không được sử dụng các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động khi chưa kiểm định và khai báo theo qui định. Không sử dụng người lao động chưa có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện sử dụng thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nội dung phòng chống dịch như: Xây dựng kế hoạch, phương án xử lý khi có ca bệnh; thành lập Ban Chỉ đạo, tổ phòng chống dịch; thực hiện 5K, xét nghiệm... thực hiện đánh giá theo “Hướng dẫn phòng chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động” tại Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG…

anh tin bai

 

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra khu vực bếp ăn tại Công ty cổ phần Tasa - Wood

Thời gian tới, nhằm đảm bảo mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh Phú Thọ, Sở Lao động – TBXH tiếp tục phối hợp cùng các sở, ngành, UBND cấp huyện theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống dịch bệnh, tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch của các doanh nghiệp; định kỳ đánh giá các doanh nghiệp có nguy cơ lây nhiễm cao hoặc mất an toàn để có biện pháp xử lý triệt để theo quy định theo các tiêu chí tại Quyết định  số 2194/QĐ-BCĐQG và cập nhật lên bản đồ an toàn COVID-19. Tuyên truyền đối với người lao động về trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch và việc thực hiện yêu cầu 5K. Quan tâm bố trí nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết khác để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và cộng đồng. Thực hiện nghiêm các qui định về an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp. Xây dựng và ban hành nội quy, quy trình bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, ban hành quy chế hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh lao động; thường xuyên đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn vệ sinh lao động để có giải pháp kịp thời; lắp đặt các biển cảnh báo tại các vị trí, máy móc, thiết bị có nguy cơ mất an toàn lao động. Đồng thời, quan tâm cải thiện điều kiện làm việc của người lao động./.

Nguyễn Hiển Ngọc – TP. Việc làm - An toàn lao động

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang