image banner
Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại tỉnh Phú Thọ.

Qua hơn 10 năm thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm – Giáo dục nghề nghiệp Phú Thọ (TTDVVL - GDNN Phú Thọ) luôn được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi của Cục Việc làm, Bộ LĐTB&XH, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ, sự phối hợp của các ngành, các cấp có liên quan. Với đội ngũ cán bộ, chuyên viên trẻ, nhiệt huyết, nhiệt tình trong công việc, tác ph ong làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, luôn học hỏi, trau dồi nghiệp vụ chuyên môn. Bên cạnh đó trong những năm gần đây, Trung tâm được đầu tư về cơ sở vật chất: với phòng làm việc, máy móc tương đối đầy đủ, trang thiết bị hiện đại, thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người lao động về chính sách BHTN tại các bảng biểu, màn hình điện tử, máy chiếu đã đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin, cách thức làm các thủ tục về BHTN cho NLĐ một cách cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu. Công tác giải quyết chính sách BHTN tại Trung tâm từng bước phát triển, luôn là điểm đến tin cậy, là nơi hỗ trợ của người lao động khi bị thất nghiệp.

Với phương châm giải quyết chính sách BHTN: “Đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn” trong suốt thời gian qua cán bộ, viên chức, người lao động của TTDVVL-GDNN Phú Thọ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động (NLĐ) đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tổ chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng TCTN nhanh chóng, kịp thời. Trong điều kiện, tình hình thực tế, đặc biệt trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid -19, Trung tâm luôn linh hoạt trong các hoạt động tiếp nhận hồ sơ, tăng cường giao dịch điện tử, thông tin, tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp với mong muốn người tham gia bảo hiểm thất nghiệp thụ hưởng đầy đủ các chế độ từ chính sách bảo hiểm thất nghiệp đem lại.

Thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết nhu cầu về bảo hiểm thất nghiệp: Trung tâm đã thực hiện hình thức tư vấn trực tiếp, tư vấn tập thể, tư vấn chuyên sâu từ ban đầu theo mô hình Công văn số 671/CV-CVL ngày 30/6/2017 về “Mô hình tổ chức, hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm”. Trung tâm đã nghiên cứu triển khai xây dựng và thực hiện mô hình 671 nhằm gắn kết hơn nữa các nhiệm vụ: Tư vấn - giới thiệu việc làm, hỗ trợ đào tạo nghề, thông tin thị trường lao động và giải quyết trợ cấp thất nghiệp; hướng tới thực hiện mục tiêu quan trọng nhất của chính sách bảo hiểm thất nghiệp là đưa người lao động bị thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động. Thực hiện mô hình một điểm đến, một điểm dừng đã tạo thuận lợi tối đa cho người lao động đến giao dịch tại Trung tâm, đảm bảo mục tiêu tất cả người lao động khi đến Trung tâm đều được tư vấn đầy đủ và chuyên sâu về thông tin thị trường lao động, về các chương trình hỗ trợ học nghề, các ngành nghề đào tạo tại Trung tâm và tại các cơ sở đào tạo nghề liên kết.

Trong Quý I năm 2023, Trung tâm đã tiến hành các quy trình đổi tên từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Thọ thành Trung tâm Dịch vụ việc làm – Giáo dục nghề nghiệp Phú Thọ, bổ sung chức năng nhiệm vụ, sắp xếp, bố trí lại các phòng chuyên môn, nên một số hoạt động cũng bị gián đoạn và ảnh hưởng đến tiến độ công tác, tuy nhiên bằng sự cố gắng nỗ lực của Lãnh đạo đơn vị và tập thể phòng BHTN trong Quý I vừa qua việc thực hiện chính sách BHTN tại tỉnh Phú Thọ cũng đã có những bước chuyển biến tích cực về hiệu quả của công tác tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, chất lượng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được nâng cao, người lao động được tiếp đón trong môi trường làm việc văn minh, lịch sự, thân thiện, hỗ trợ kịp thời, tích cực về thị trường lao động, việc làm, hỗ trợ học nghề và các vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình hưởng TCTN đã tạo niềm tin cho NLĐ.

Cũng trong quý I, công tác giải quyết chính sách BHTN đạt được kết quả: Số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp: 2.090 người, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022; Số người có Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp: 1.604 người, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2022; Số người nộp hồ sơ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: 24 người, tăng 67% so với cùng kỳ; Tổng số tiền chi trợ cấp thất nghiệp: 46.494.945.191 đồng tăng 126% so với cùng kỳ; Tổng số tiền chi hỗ trợ học nghề: 176.250.000 đồng giảm 50% so với cùng kỳ; Số lao động có quyết định hỗ trợ học nghề: 28 người giảm 48 % so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh công tác giải quyết chính sách BHTN Trung tâm rất chú trọng đến công tác tư vấn, tuyển sinh học nghề với đa dạng các ngành nghề, linh hoạt thời gian đào tạo và phối hợp, liên kết thường xuyên với các trường Trung cấp, Cao đẳng nghề trên địa bàn tỉnh nhằm giúp lao động nâng cao tay nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, nhanh chóng quay trở lại thị trường lao động. Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài số lao động đã có quyết định hỗ trợ học nghề, còn số hồ sơ đăng ký học nghề đang chờ vào lớp là 120 hồ sơ.

Trong quá trình thực hiện, TTDVVL-GDNN Phú Thọ cũng gặp một số khó khăn trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp như: Hồ sơ giải quyết TCTN ngày càng tăng cao, số cán bộ làm việc trực tiếp tại bộ phận BHTN còn thiếu so với tình hình thực tế. Phần mềm BHTN đã tạm dừng hoạt động, dẫn đến gián đoạn trong quá trình thực hiện, nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giải quyết chế độ BHTN cho người lao động, việc tổng hợp báo cáo, tra cứu dữ liệu và các hoạt động nghiệp vụ vẫn phải làm thủ công nên gặp nhiều khó khăn; một số nội dung tại các văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp còn chưa được hướng dẫn, cụ thể hóa ở một số nội dung, một số văn bản còn có sự chồng chéo trong quy định, chưa phù hợp với tình hình thực tế, còn có những trường hợp phát sinh ngoài văn bản quy định, dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện tại địa phương; quy trình lưu trữ hồ sơ BHTN đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn, trong khi số lượng hồ sơ lưu trữ qua các năm ngày càng tăng. Từ những khó khăn đó Trung tâm đã kiến nghị cấp có thẩm quyền có văn bản hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ thống nhất trên cả nước đối với những trường hợp phát sinh trong thực tế không có trong quy định ở văn bản đang thực hiện, áp dụng giải quyết.../.

anh tin bai

Người lao động đến giao dịch về bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm

Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Trung tâm DVVL - GDNN

Tin khác
1 2 3 4 5 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang