image banner
BÙI THỊ ÚT - NGƯỜI CÁN BỘ HẾT LÒNG VÌ NGƯỜI BỆNH TÂM THẦN

 Tại Trung tâm Trợ giúp xã hội và Phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Phú Thọ có thể nói đây là ngôi nhà thứ hai với người bệnh tâm thần. Ở nơi đây mỗi người mang một câu chuyện, nụ cười có nhưng có lẽ ẩn sau đó là nỗi buồn của những số phận không may. Tuy vậy, nơi đây đội ngũ cán bộ với lòng nhiệt huyết, gắn bó, sự tận tâm đã mang lại chút ánh sáng le lói, hơi ấm tình người cho cuộc sống của người bệnh từng ngày thêm ý nghĩa.

Với tổng số hơn 40 cán bộ viên chức người lao động, trong đó có trên 50% là cán bộ trẻ thuộc thế hệ 8x, 9x, họ yêu nghề, gắn bó với nghề như một chữ duyên. Những việc làm của họ tuy nhỏ nhưng ý nghĩa, tạo ra nhiều tấm gương người tốt việc tốt, góp phần phong trào thi đua yêu nước của tuổi trẻ Trung tâm. Trong đó, có một tấm gương về người cán bộ luôn năng động, sáng tạo, nhiệt huyết trong công việc là đồng chí Bùi Thị Út - cán bộ phòng Quản trị nuôi dưỡng, thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội với bệnh nhân tâm thần.

Chị Út sống và làm việc trong môi trường đặc thù, gắn bó với công việc chăm sóc và nuôi dưỡng bệnh nhân tâm thần đã gần 08 năm. Bản thân là cử nhân học công tác xã hội cũng đã được tiếp cận và được trang bị kĩ năng về nghề công tác xã hội, nhưng lĩnh vực công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe tâm thần lại hoàn toàn mới mẻ và nhiều thử thách.

Những người bệnh tâm thần khi tiếp nhận vào nuôi dưỡng tại Trung tâm chủ yếu là người khuyết tật đặc biệt nặng, thuộc nhiều thể bệnh (Hoang tưởng, ảo giác, trầm cảm…) họ đã măc bệnh mãn tính lâu năm, thường xuyên lên cơn kích động, rối loạn hành vi, rối loạn tư duy tác phong… vì vậy làm việc cũng như lên kế hoạch trợ giúp cho họ đòi hỏi cả quá trình rất kiên trì, nhẫn nại. Bên cạnh đó, bệnh nhân nơi đây còn là những người già yếu, không tự phục vụ được bản thân, không tự vệ sinh, không tự xúc ăn, không tự mặc quần áo, không nhận thức được hành vi của mình…Công việc khó khăn, thậm chí nguy hiểm là vậy nhưng chị hàng ngày vẫn kiên trì ở bên, chăm sóc, hỏi han, hướng dẫn cụ thể cho họ từng chút như người thân của mình.

Sự nhiệt huyết trách nhiệm của chị được thể hiện rõ nét. Có thể thấy, việc đầu tiên trong ngày khi đến nơi làm việc, như một thói quen, chị vào từng phòng người bệnh thăm hỏi xem có ai ốm đau hay có vấn đề gì bất thường không để kịp thời phát hiện và xử lí. Có lần tôi và các đồng nghiệp chứng kiến, trong ca trực một bệnh nhân nam lên cơn động kinh, tuy nhỏ bé nhưng lúc đó chị không ngại nguy hiểm cùng với các đồng nghiệp thực hiện cố định và kịp thời xử lí tránh trường hợp đối tượng ấy xảy ra biến chứng đáng tiếc.

Với bệnh nhân tâm thần thể trầm cảm, họ thường hay buồn rầu, u uất, dễ cảm xúc với chuyện xung quanh. Chị luôn có thái độ ân cần, quan tâm, tôn trọng, thành người bạn, người thân chia sẻ, động viên giúp họ an tâm điều trị bệnh.

Có lẽ, việc khó khăn nhất trong chăm sóc người tâm thần là lúc cho họ ăn và vệ sinh thân thể cho họ. Nhưng với sự nhẹ nhàng, khéo léo của người cán bộ làm công tác xã hội, mọi bệnh nhân do chị phụ trách được chăm sóc chu đáo từ bữa ăn đến giấc ngủ. Có trường hợp bệnh nhân ốm, bỏ ăn hay không tự xúc ăn được, chị nhẹ nhàng cầm bát cháo ân cần đút cho họ từng thìa cháo, dỗ dành họ ăn hết cho mau lành bệnh. Nhiều khi gặp trường hợp bệnh nhân lên cơn hất cả xuất ăn vào người, nhưng chị vẫn điềm đạm dọn dẹp và cố gắng cho bệnh nhân ăn tiếp.

Không chỉ vây, chị Út còn là người cán bộ năng nổ, chủ động nắm bắt công việc, chính vì sự bám sát thực tế, làm việc có khoa học nên bản thân chị có nhiều sáng kiến khoa học, những cách tiếp cận làm việc mới, khoa học để trợ giúp người bệnh. Chị được đồng nghiệp nể phục, lãnh đạo đánh giá cao. Nhiều năm liền chị được Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Có thể nói, chị Bùi Thị Út thực sự là tấm gương sáng về người cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết, tận tâm với nghề. Những đóng góp thầm lặng của chị và những cán bộ làm nghề công tác xã hội như chị góp phần không nhỏ vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, xứng đáng là gương người tốt việc tốt tiêu biểu của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ./.

Trung tâm TGXH và PHCN cho người tâm thần tỉnh Phú Thọ

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang