image banner
MỘT SỐ KINH NGHIỆM CHĂM SÓC VÀ CHỮA TRỊ CHO NGƯỜI NGHIỆN MA TÚY TẠI CƠ SỞ ĐIỀU TRỊ NGHIỆN MA TÚY TỈNH PHÚ THỌ_CƠ SỞ 1.
Ngày 05 tháng 05 năm 2020

Với chức năng, nhiệm vụ của Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Phú Thọ - Cơ sở 1 công tác chăm sóc, chữa trị cho người cai nghiện ma túy luôn đóng vai trò là nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng nhất. Công tác chăm sóc, chữa trị cho người nghiện ma túy đòi hỏi ngoài kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ còn cần phải có tinh thần trách nhiệm cao, kiên nhẫn và sự cảm thông với người bệnh vì nghiện ma túy là một bệnh não bộ mãn tính khó chữa có đặc tính dễ tái phát.

Tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Phú Thọ - Cơ sở 1, người nghiện ma túy sau khi được tiếp nhận, tư vấn, thăm khám sức khỏe ban đầu, chuyển về phòng điều trị ngoại trú để chăm sóc, chữa trị theo qui trình khép kín, toàn diện.

Giai đoạn đầu tiên người nghiện được điều trị cắt cơn, giải độc, nâng cao thể trạng, điều trị rối loạn tâm thần và các bệnh kèm theo (nếu có). Bác sỹ tiến hành khai thác tiền sử bệnh, thăm khám ghi chép hồ sơ bệnh án và lập kế hoạch điều trị cụ thể, căn cứ vào loại ma túy sử dụng, mức độ nghiện, tình trạng sức khỏe người nghiện được điều trị hội chứng cai theo phương pháp an thần kinh và vật lý trị liệu, sử dụng phác đồ cắt cơn là phác đồ an thần kinh của bộ Y tế đối với bệnh nhân sử dụng hêroin. Đối với bệnh nhân sử dụng ma túy tổng hợp sau cắt cơn giải độc sẽ tiếp tục theo dõi điều trị rối loạn tâm thần. Thời gian thực hiện giai đoạn cắt cơn thông thường từ 10 đến 20 ngày, chú trọng điều trị thuốc với các biện pháp khác như: tâm lý xã hội, vật lý trị liệu… đồng thời điều trị các bệnh kèm theo. Ở người nghiện ma túy thường có thể mắc các bệnh về gan, phổi, dạ dày và nhiều các loại bệnh khác do hệ miễn dịch của đối tượng này yếu. Khi bệnh nhân mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội sẽ được điều trị cách ly riêng vừa cắt cơn giải độc vừa chữa trị bệnh nền kèm theo. Giai đoạn này người nghiện được chăm sóc nâng cao thể trạng, uống thuốc bổ hằng ngày và có 1 chế độ ăn, uống, sinh hoạt đặc biệt hơn.

Sau khi kết thúc giai đoạn cắt cơn bệnh nhân chuyển sang giai đoạn phục hồi sức khỏe cả về thể chất và tâm thần. Họ được tham gia học văn hóa, học nghề, tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ giải trí, sinh hoạt nhóm, lao động sản xuất để rèn luyện sức khỏe hình thành các thói quen tốt và sống có trách nhiệm. Từ đây, người nghiện sẽ dần chuyển biến nhận thức sang thay đổi hành vi và tạo nên nhân cách chuẩn mực hơn. Là tiền đề sau này hòa nhập cộng đồng trở thành người công dân lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội. Để phục hồi nhận thức, hành vi, nhân cách và giải quyết các chấn thương tâm lý đòi hỏi quá trình lâu dài, đồng bộ. Thời gian cai nghiện tối thiểu là từ 6 tháng thậm chí kéo dài đến nhiều năm. Trong quá trình cai nghiện các y, bác sỹ và cán bộ của cơ sở luôn theo sát đồng hành, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, động viên khuyến khích đảm bảo sao cho người nghiện đi đúng hướng phác đồ điều trị.

Với kinh nghiệm trong công tác chăm sóc và chữa trị cho người nghiện ma túy, trong những năm qua Cơ sở luôn đạt hiệu quả điều trị nghiện ma túy góp phần đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh./.

                                                                                                                                           Lê Anh Tuấn- Cơ sở ĐTNMT-Cơ sở 1

Tin khác
1 2 3 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang