image banner
Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ để cải thiện điểm số và thứ bậc các bộ chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh năm 2024.

Xác định tầm quan trọng của việc đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao Chỉ số CCHC (PAR INDEX); Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS); Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đưa ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần đẩy mạnh và một số kết quả đã đạt được, như sau:

Tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về CCHC và các nội dung PAR INDEX; SIPAS; PAPI, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị trong hoạt động công vụ. Thực hiện nội dung này, Sở đã ban hành Kế hoạch số 32/KH-SLĐTBXH ngày 29/3/2024 về việc tuyên truyền công tác CCHC nhà nước năm 2024. Trong đó đã chỉ rõ nội dung tuyên truyền trọng tâm: Tuyên truyền kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC (PAR INDEX); Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động các cơ quan cấp tỉnh và UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc trả lời phiếu khảo sát trực tuyến thông qua “Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đánh giá CCHC và đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030”.

Tăng cường triển khai, thực hiện CCHC; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); tăng cường việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến; dịch vụ bưu chính công ích; kiên quyết không để xảy ra tình trạng hồ sơ đã được cá nhân, tổ chức gửi nhưng không được tiếp nhận, xử lý. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ, trao đổi văn bản trên môi trường mạng. Kết quả như sau:

- 100% các TTHC có liên quan đến cá nhân và doanh nghiệp đều được giải quyết thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

- 100% các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của Sở được cập nhật, niêm yết công khai tại Sở, Bộ phận Một cửa của Sở tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công; được công bố công khai trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết TTHC.

- Về kết quả giải quyết TTHC 06 tháng đầu năm 2024: Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC trong kỳ từ 01/01/2024 đến nay là 4.132 hồ sơ, trong đó: Số hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn: 4.035 hồ sơ; Số hồ sơ đang giải quyết: 97 hồ sơ (hồ sơ chưa đến hạn); Số hồ sơ giải quyết quá hạn: 0 hồ sơ.

Thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy; cơ cấu số lượng lãnh đạo tại các cơ quan hành chính đúng theo quy định tại Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Kết quả thực hiện như sau: Sở chấp hành nghiêm quy định về cơ cấu tổ chức và chỉ tiêu biên chế được UBND tỉnh giao theo Quyết định số 2660/QĐ-UBND ngày 12/12/2023 về việc tạm giao chỉ tiêu biên chế hành chính và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập năm 2024. Theo đó, Sở được giao 257 chỉ tiêu biên chế, có mặt đến nay là 249 người, trong đó: Biên chế quản lý nhà nước giao: 57 người, có mặt: 56 người; Biên chế sự nghiệp giao 200 người, có mặt: 193 người.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chuyên ngành và các lĩnh vực được phân cấp; kịp thời khắc phục những kiến nghị của các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trách nhiệm giải trình, đối thoại với người dân; tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tham gia đối thoại tại cơ sở và tham gia đóng góp ý kiến về các vấn đề bức xúc của người dân. Chú trọng các nội dung về công khai, minh bạch về thu, chi ngân sách nhà nước và các nội dung về chế độ chính sách cho người dân. Kịp thời giải quyết các kiến nghị của người dân đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tránh khiếu nại vượt cấp, kéo dài. Kết quả thực hiện như sau:

- Năm 2024, Sở đã thực hiện 10 cuộc thanh tra chuyên ngành, 08 cuộc kiểm tra (05 cuộc theo kế hoạch, 03 cuộc đột xuất). Qua thanh tra, kiểm tra đã ra quyết định xử phạt số tiền 170 triệu đồng. Về nội dung thanh tra CCHC, ngày 07/11/2024, Chánh Thanh tra Sở ban hành Quyết định số 114/QĐ-TTr về Thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong việc quản lý, điều hành, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Phú Thọ. (Mục 3, Phần III đề cương thanh tra kèm theo Quyết định số 114/QĐ-TTr là nội dung thanh tra thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị).

- Thực hiện 135 lượt tiếp công dân, không có khiếu kiện đông người. Tiếp nhận và giải quyết 120 đơn ((99 đơn thuộc thẩm quyền; 21 đơn không thuộc thẩm quyền hướng dẫn đơn vị, cá nhân liên quan giải quyết). Tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc, Quy chế tiếp công dân, các chương trình công tác tháng, năm, phân công nhiệm vụ của Lãnh đạo Sở, các phòng và đơn vị trực thuộc.

- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát nhân dân có thẩm quyền và các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra các vụ tai nạn lao động thuộc thẩm quyền. Qua công tác điều tra tai nạn lao động đã góp phần thực hiện tốt chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo các chế độ, bảo vệ quyền lợi người lao động; tuyên truyền, vận động thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. Đến nay, kết luận điều tra 07 vụ tai nạn lao động, tiếp tục điều tra 06 vụ tai nạn lao động.

- Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 28/7/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Sở đã công khai số điện thoại cũng như đầu mối tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định, TTHC thuộc lĩnh vực quản lý của ngành. Hiện nay, Sở đã thực hiện gửi phiếu Khảo sát sự hài lòng của tổ chức, công dân về việc thực hiện TTHC tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khi tổ chức, công dân đến thực hiện giải quyết TTHC. Từ đầu năm 2024 đến nay, Sở đã tiếp nhận 04 phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC và hành vi hành chính. Cả 04 phản ánh, kiến nghị đã được trả lời kịp thời và công khai đảm bảo đúng thời gian quy định.

Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương và của tỉnh về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức, văn hóa công vụ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.  Xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị có sai phạm trong hoạt động công vụ; Trưởng các phòng Sở, Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Sở chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu đơn vị khi để xảy ra sai phạm. Gắn công tác thi đua khen thưởng, đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức và người lao động với việc thực hiện CCHC. Kết quả thực hiện như sau:

Ngày 17/7/2024, Giám đốc Sở ban hành Quyết định số 302/QĐ-SLĐTBXH về việc ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc, trực thuộc và công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ. Tại điểm đ, khoản 2.2, mục 2, Điều 4, Chương II của Quy chế ban hành kèm Quyết định số 302/QĐ-SLĐTBXH có quy định: đ) Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (5 điểm).

- Ngày 12/4/2023, Giám đốc Sở ban hành Quyết định số 146/QĐ-SLĐTBXH về việc ban hành Quy chế văn hoá công sở và quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ.

- Ngày 24/11/2023, Giám đốc Sở ban hành Quyết định số 480/QĐ-SLĐTBXH về việc ban hành Quy chế làm việc của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ.

 Phối hợp triển khai, thực hiện các nội dung về điều tra xã hội học phục vụ cho việc xác định SIPAS, PAR INDEX, PAPI của tỉnh. Kết quả thực hiện như sau:

- Ngày 26/10/2023, Sở ban hành Kế hoạch số 78/KH-SLĐTBXH về Kế hoạch Cải thiện chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, SIPAS, PAPI giai đoạn 2023-2025.

- Ngày 22/10/2024, Sở ban hành Văn bản số 3308/SLĐTBXH-VP về việc tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ giải pháp cải thiện điểm số và thứ bậc các bộ chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI, PGI và DDCI năm 2024.

- Ngày 22/10/2024, Sở ban hành Văn bản số 3319/SLĐTBXH-VP về việc lập danh sách điều tra xã hội học, phục vụ đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của Sở năm 2024.

Với các kết quả đã đạt được trong năm 2024 và các nhiệm vụ đề ra trên đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ góp phần không nhỏ vào việc cải thiện điểm số và thứ bậc các bộ chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh trong năm 2024./.

Lê Anh Dũng - Văn phòng Sở

Tin khác
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang