image banner
Nghĩa tình trong công tác chăm sóc đối tượng tại Trung tâm trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Phú Thọ.
Các đối tượng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Phú Thọ (Sau đây viết tắt là Trung tâm) được cán bộ, viên chức Trung tâm nuôi dưỡng, chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ; khi ốm đau được các Y, Bác sỹ chăm sóc khám chữa bệnh. Khi đối tượng không may qua đời Lãnh đạo Trung tâm rất quan tâm và chú trọng tới công tác tổ chức tang lễ cho đối tượng.

Trung tâm Trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Phú Thọ là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ đóng trên địa bàn xã Yên Kiện, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ thực hiện chức năng, nhiệm vụ: tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa trị, phục hồi chức năng cho các nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội như người khuyết tật, người tâm thần, người cao tuổi cô đơn, người lang thang, vô gia cư không nơi  nương tựa, trẻ bị bỏ rơi và cung cấp dịch vụ về công tác xã hội đối với cá nhân, gia đình có người khuyết tật, người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hiện, Trung tâm đang quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng cho 187 đối tượng, trong đó có 147 đối tượng là người mắc bệnh tâm thần mức độ đặc biệt nặng chiếm 79% tổng số đối tượng đang được chăm sóc nuôi dưỡng.

Tại Trung tâm đối tượng được thụ hưởng đầy đủ chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước. Mỗi đối tượng được tiếp nhận vào nuôi dưỡng, chăm sóc, điều trị, PHCN tại Trung tâm đều mang một hoàn cảnh riêng. Vì vậy, tập thể viên chức, người lao động tại Trung tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, lòng yêu nghề, chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng bằng tình yêu thương, tận tình, chu đáo, xem họ như chính người thân của mình. Sống trong một môi trường đầm ấm, đầy tình yêu thương, các đối tượng cũng xem cán bộ của Trung tâm như người thân và các đối tượng sống cùng nhau là thành viên trong một gia đình lớn, cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống hàng ngày, đối tượng khỏe giúp đối tượng yếu hơn trong sinh hoạt. Các đối tượng được chăm sóc nuôi dưỡng tại Trung tâm không chỉ được quan tâm, đảm bảo đầy đủ, kịp thời các chế độ theo quy định của Nhà nước mà còn được tham gia các hoạt động phục hồi chức năng, lao động trị liệu, các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa - văn nghệ. Do vậy, họ coi Trung tâm là ngôi nhà chung thứ 2 của mình.

Với tinh thần, trách nhiệm cao cả và lòng nhân ái Cấp ủy, Lãnh đạo Trung tâm cũng đã rất quan tâm chú trọng đến công tác tổ chức tang lễ cho đối tượng không may qua đời. Trong trường hợp đối tượng khi qua đời, gia đình có nguyện vọng đưa thi hài về mai táng chôn cất tại địa phương quê nhà, Trung tâm hướng dẫn cho gia đình thực hiện các thủ tục cần thiết và phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình tổ chức tang lễ cho đối tượng đúng theo quy định của Nhà nước và phong tục tập quán tại địa phương. Với các đối tượng không có thân nhân hoặc gia đình đối tượng có nguyện vọng chôn cất đối tượng tại nghĩa trang của Trung tâm. Trung tâm tổ chức tang lễ cho đối tượng trang trọng theo đúng quy định của Nhà nước và phong tục tập quán tại địa phương. 100% các cán bộ Trung tâm có mặt lo hậu sự cho đối tượng. Phòng Công tác xã hội chủ trì công tác tang lễ và liên hệ UBND xã Yên Kiên, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ để thực hiện làm thủ tục cấp giấy chứng tử cho đối tượng. Phòng Y tế và phòng Nuôi dưỡng chăm sóc khẩn cấp và Dài hạn làm lễ tiểu liệm cho đối tượng và di chuyển thi hài về nhà tang lễ của Trung tâm để làm lễ khâm liệm và tổ chức tang lễ. Sau khi tổ chức tang lễ đối tượng được cán bộ Trung tâm đưa đi hoả táng và an táng tại nghĩa trang của Trung tâm. Phần mộ được xây theo thứ tự theo nội quy của nghĩa trang. Vào các ngày lễ tết, ngày rằm tuần tại nhà tang lễ của Trung tâm đều cử cán bộ và một số đối tượng quét dọn nhà tang lễ và sắp lễ thắp hương tưởng nhớ đến những đối tượng đã qua đời, từ đó tạo tâm lý cho đối tượng yên tâm được điều trị, chăm sóc nuôi dưỡng và nếu không may khi chết được Trung tâm lo hậu sự một cách chu đáo, tận tâm.

Đây là việc làm thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc, sự quan tâm, chia sẻ, sự chăm lo chu đáo của Lãnh đạo, cán bộ Trung tâm đối với các đối tượng yếu thế có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh./.

anh tin bai

Đối tượng thư giãn, tập trung xem Tivi tại Trung tâm

Nguyễn Thị Thu Huyền - TT. TGXH và PHCN cho NTT

Tin khác
1 2 3 4 5 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang