image banner
Kết quả công tác thanh tra, kiểm việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Chính sách trợ giúp xã hội sự đảm bảo của Nhà nước, sự hỗ trợ của cộng đồng về thu nhập và các điều kiện sống thiết yếu bằng các hình thức và biện pháp khác nhau đối với các thành viên trong xã hội khi họ rơi vào cảnh rủi ro, bất hạnh, nghèo đói, yếu thế trong cuộc sống mà bản thân họ không đủ khả năng tự lo được cuộc sống của bản thân và gia đình ở mức tối thiểu.

Dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ngành chuyên môn và chính quyền, đoàn thể các cấp đã triển khai thực hiện tốt các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung, chính sách trợ giúp xã hội tại cộng đồng nói riêng, qua đó đã góp phần động viên các đối tượng và gia đình vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, góp phần ổn định tình hình chính trị và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội, trong năm 2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Cùng với công tác chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội, công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội tại cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh năm 2022 tiếp tục đạt hiệu quả. Qua thanh tra đã nêu lên ưu điểm của việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội tại cấp huyện, xã đồng thời chỉ ra những tồn tại, phương hướng cần khắc phục để thực hiện tốt hơn công tác này.

Một số ưu điểm trong việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội tại cấp huyện trong năm 2022 như: Công tác triển khai các văn bản của tỉnh đã được cấp huyện, xã thực hiện thường xuyên, kịp thời. Cấp huyện đã tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ bảo trợ xã hội, phối hợp Trung tâm Trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Phú Thọ tổ chức hội nghị truyền thông, phổ biến kiến thức, kỹ năng chăm sóc người khuyết tật tại cộng đồng. Công tác quản lý, theo dõi, lưu trữ hồ sơ đối tượng được cấp huyện, xã thực hiện đảm bảo quy định; hồ sơ được lưu trữ theo từng đơn vị hành chính và từng năm, thuận tiện cho việc tra cứu, quản lý, khai thác. Công tác tiếp nhận, thẩm định và xét duyệt hồ sơ ở cấp huyện và xã đều thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ qua bộ phận một cửa, các hồ sơ đảm bảo thời gian và thành phần hồ sơ. Việc xác định đối tượng, mức hưởng, thời điểm hưởng trợ cấp của các nhóm đối tượng đảm bảo theo quy định tại từng thời kỳ. Kịp thời báo tăng, giảm đối tượng hưởng trợ cấp xã hội khi có sự biến động. Đặc biệt, công tác chi trả chế độ trợ giúp xã hội được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng.

Có được những kết quả trên là do các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo sâu sát ở cơ sở triển khai thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách, nhất là chính sách trợ giúp xã hội đảm bảo đúng quy định, việc xét duyệt ở cơ sở được tổ chức công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, đảm bảo hưởng đúng đối tượng. Bên cạnh đó, trình độ nhận thức và chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện, khả năng tiếp cận các nguồn thông tin, dịch vụ xã hội thuận lợi, tạo điều kiện cho quá trình triển khai thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với các đối tượng bảo trợ xã hội tại vẫn tồn tại như: Tại cấp xã, việc triển khai chính sách trợ giúp xã hội chủ yếu là phô tô văn bản của tỉnh, huyện, thông qua phương tiện thông tin đại chúng, chưa ban hành văn bản triển khai.

Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách chính sách trợ giúp xã hội tại cộng đồng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã kiến nghị cấp huyện, xã, cơ quan bưu điện tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục ngay các mặt tồn tại để việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả, được người yếu thế trên địa bàn tỉnh đón nhận như một sự đảm bảo cho cuộc sống trên cơ sở tương trợ cộng đồng, chia sẻ rủi ro, công tác chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội tiếp tục khẳng định là hoạt động mang đậm tính nhân đạo, có ý nghĩa kinh tế, chính trị, xã hội và pháp luật góp phần đảm bảo an sinh xã hội, bảo đảm “không ai bị bỏ lại phía sau”./.

anh tin bai

Thanh tra việc thực hiện chính sách TGXH đối với đối tượng BTXH và công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn huyện Cẩm Khê

Nguyễn Hoàng Phương - Thanh tra Sở

Tin khác
1 2 3 4 5 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang