Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp góp phần giảm đơn thư kéo dài vượt cấp.
Trong những năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác định công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những khâu quan trọng cần được quan tâm, ưu tiên giải quyết, góp phần tích cực vào việc giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đảng ủy, Lãnh đạo Sở đã quán triệt, phổ biến cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu đầy đủ các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại.
Thực tế cho thấy, quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đôi khi gặp phải những khó khăn ở khâu phân loại, xử lý đơn vì đơn thường có sự lẫn lộn nhiều nội dung khác nhau: vừa khiếu nại vừa tố cáo, vừa phản ánh vừa tố cáo hay vừa có tố cáo vừa kiến nghị, ... Vì vậy, cần phải xem xét kỹ những dấu hiệu phân biệt để từ đó phân loại, xử lý đơn cho đúng theo quy định sẽ tránh được tình trạng lúng túng, xử lý không đúng quy định, khắc phục tình trạng chậm trễ, đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp. Đồng thời, xác định được đơn (vụ việc) thuộc thẩm quyền giải quyết của mình để đưa ra các biện pháp giải quyết phù hợp, kịp thời, đúng pháp luật.
Sở đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đề ra như:
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Thanh tra Sở, các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, chú trọng công tác đối thoại…để hạn chế tình hình khiếu nại, kiến nghị, phản ánh vượt cấp trong thực hiện lĩnh vực ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. Thông qua đó, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền của pháp luật.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sâu rộng trong đảng viên, cán bộ làm ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nắm chắc chính sách, hiểu biết về quy định của pháp luật về công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư để tham mưu, phối hợp thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân.
Thực hiện công tác phối hợp giữa Thanh tra Sở với các phòng chuyên môn, bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ trong công tác xử lý đơn thư liên quan đến nội dung các phòng, đơn vị theo vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn để kịp thời giải quyết đề nghị của công dân, báo cáo lãnh đạo Sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định.
Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng cho cán bộ, công chức. Sở đã phân công cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn do Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức. Thường xuyên quan tâm cử công chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức nghiệp vụ nhằm góp phần củng cố nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức trong việc tham mưu, thực hiện nhiệm vụ.
Chú trọng công tác đối thoại với người khiếu nại, tố cáo; tạo điều kiện cao nhất cho người bị tố cáo được thực hiện quyền giải trình với nội dung bị tố cáo, coi trọng chứng cứ thu thập được, kết hợp vận động, thuyết phục với phân tích thấu tình, đạt lý để công dân hiểu và tự giác chấp hành. Trong thực tế thực hiện nhiệm vụ tại Sở, một số vụ việc sau khi tổ chức đối thoại, giải thích và tuyên truyền, vận động công dân đã rút đơn khiếu nại không để xảy ra “điểm nóng” gây phức tạp tình hình an ninh, chính trị xảy ra trên địa bàn.
Từ việc thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, nội dung, giải pháp nên trên trong hai năm gần đây, số lượng đơn thư gửi về Sở đã giảm hơn 30% so với cùng kỳ điều đó thể hiện kết quả xử lý đơn thấu tình đạt lý, người dân được hướng dẫn, giải thích kịp thời, thấu đáo. Từ đó hạn chế được tình trạng người dân tiếp tục có đơn khiếu kiện kéo dài, không để hình thành điểm nóng gây ảnh hưởng tới tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.
Vi Thị Kiều Ly - Thanh tra Sở