image banner
Quy định về việc xử lý vi phạm tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV

Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Đây là một chính sách đặc biệt thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Ngày 09/12/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV ban hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020/UBTVQH14 (sau đây viết là Pháp lệnh mới). Pháp lệnh số 26/2005/PL-UBTVQH11 và Pháp lệnh số 04/2012/PL-UBTVQH13 (sau đây viết là Pháp lệnh trước đây) hết hiệu lực kể từ ngày 01/7/2021. Quy định về việc xử lý vi phạm tại Pháp lệnh mới cụ thể như sau:

“Điều 55. Xử lý vi phạm

1. Người giả mạo giấy tờ để được xem xét công nhận là người có công với cách mạng, hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng thì bị thu hồi quyết định công nhận, dấm dứt hưởng chế độ ưu đãi và phải hoàn trả số tiền đã nhận.

2. Người khai báo gian dối giấy tờ để được hưởng thêm chế độ ưu đãi người có công với cách mạng thì bị chấm dứt chế độ ưu đãi được hưởng thêm và phải hoàn trả số tiền đã nhận do khai báo gian dối.

3. Người chứng nhận sai sự thật hoặc làm giả giấy tờ cho người khác để được xem xét công nhận là người có công với cách mạng; người lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền lợi của người có công với cách mạng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

4. Người vi phạm quy định về quản lý, sử dụng kinh phí bảo đảm thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng; lợi dụng chính sách, chế độ ưu đãi người có vông với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng để trục lợi thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

So với Pháp lệnh trước đây, Pháp lệnh mới đã gộp khoản 5 và khoản 4 vào chung một điều khoản. Pháp lệnh mới bỏ quy định “tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự” đối với người giả mạo giấy tờ để được xem xét công nhận là người có công với cách mạng, hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, người khai man giấy tờ để được hưởng thêm chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, người chứng nhận sai sự thật hoặc làm giả giấy tờ cho người khác, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền lợi của người có công với cách mạng.

 Pháp lệnh mới quy định người giả mạo giấy tờ để được xem xét công nhận là người có công với cách mạng (Pháp lệnh mới bổ sung quy định “người giả mạo giấy tờ để được xem xét công nhận là người có công với cách mạng”), hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng sẽ bị thu hồi quyết định công nhận, chấm dứt chế độ ưu đãi và phải hoàn trả số tiền đã nhận. Tại Pháp lệnh trước đây quy định bị đình chỉ hưởng chế độ ưu đãi và phải hoàn trả số tiền đã nhận, không quy định việc thu hồi quyết định công nhận.

Pháp lệnh trước đây quy định người khai man giấy tờ để được hưởng thêm chế độ ưu đãi người có công với cách mạng thì bị tạm đình chỉ hưởng chế độ ưu đãi và phải hoàn trả số tiền đã nhận do khai man, đến Pháp lệnh mới, người khai báo gian dối giấy tờ (không dùng cụm từ “người khai man giấy tờ”) thì bị chấm dứt chế độ ưu đãi được hưởng thêm và phải hoàn trả số tiền đã nhận do khai báo gian dối.

Pháp lệnh mới quy định người chứng nhận sai sự thật hoặc làm giả giấy tờ cho người khác để được xem xét công nhận là người có công với cách mạng phải bồi thường theo quy định của pháp luật (Pháp lệnh trước đây chưa quy định “để được xem xét công nhận là người có công với cách mạng”; quy định “nếu gây thiệt hại” thì phải bồi thường).

Pháp lệnh mới bổ sung quy định“chính sách”, “chế độ”, “thân nhân của người có công với cách mạng”, “để trục lợi” đối với người vi phạm quy định về quản lý, sử dụng kinh phí bảo đảm thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng; người lợi dụng chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng để trục lợi. Pháp lệnh mới quy định: “tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật” trong khi Pháp lệnh trước đây quy định “tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”“tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Nhiều năm qua, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ngày càng tạo điều kiện thuận lợi để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công. Việc tiếp tục hoàn thiện, bổ sung chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công nói chung, chế tài xử lý vi phạm nói riêng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của Đảng và Nhà nước ta, đảm bảo chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đúng, đủ về đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định./.

 

anh tin bai

Đồng chí: Phạm Thị Thu Hương – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ chỉ đạo, triển trai Hội nghị.

Nguyễn Hoàng Phương – Thanh tra Sở

Tin khác
1 2 3 4 5 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang