image banner
NHỮNG CHUYỂN BIẾN MỚI CỦA CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT ĐƠN, THƯ KHIẾU NẠI - TỐ CÁO TẠI SỞ LĐTBXH TỈNH PHÚ THỌ NĂM 2021.
Ngày 12 tháng 11 năm 2021

Cùng với công tác thanh tra, và công tác tiếp công dân, công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (sau đây viết tắt là Sở).  Thanh tra Sở là bộ phận tham mưu cho Lãnh đạo Sở về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Năm 2021, đơn thư đến Sở tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2020 do trong năm 2020, Bộ Luật lao động năm 2019 và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành, đi vào thực tiễn và trong năm 2020, Sở đã ban hành các quyết định thực hiện kiến nghị tại Kết luận số 566/KL-TTr ngày 21/11/2019 của Chánh Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại tỉnh Phú Thọ. Được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Sở, các đơn thư gửi đến Sở (chủ yếu là đơn khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực Người có công và Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội) đều đã được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, khách quan, đúng quy định của pháp luật, không có đơn thư tồn đọng.

Lĩnh vực Người có công, Thanh tra Sở tiếp nhận đơn tố cáo tập trung vào việc tố cáo hành vi của các quân nhân không tham gia kháng chiến ở địa bàn quân đội Mỹ rải chất độc hóa học (từ vĩ tuyến 17 trở vào), không có giấy tờ chứng minh thời gian tham gia kháng chiến ở địa bàn quân đội Mỹ rải chất độc hóa học nhưng lại được hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; tố cáo hành vi đối với quân nhân không bị thương, không có giấy chứng nhận bị thương nhưng được hưởng chế độ ưu đãi đối với thương binh. Sau khi tiếp nhận, phân loại đơn, Thanh tra Sở đã tham mưu Lãnh đạo Sở ban hành các văn bản giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Kết quả giải quyết đơn tố cáo lĩnh vực người có công được thông báo đầy đủ đến người tố cáo, người bị tố cáo. Cả người bị tố cáo và người tố cáo đều chấp hành nghiêm túc kết luận giải quyết đơn và chấp hành các kiến nghị xử lý của Sở, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Lĩnh vực Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội, người lao động gửi đơn đến Sở thường ghi tiêu đề là đơn tố cáo nhưng bản chất là đơn khiếu nại về Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội: Khiếu nại việc người sử dụng lao động không thực hiện đầy đủ chế độ đối với người lao động; không giải quyết chế độ thôi việc cho người lao động; không chốt thời gian tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động; không thanh toán đầy đủ tiền lương của người lao động... Sau khi tiếp nhận, phân loại đơn, Thanh tra Sở đã kịp thời, nhanh chóng tham mưu Lãnh đạo Sở ban hành văn bản hướng dẫn người lao động gửi đơn khiếu nại đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Năm 2021, có 02 người lao động có đơn khiếu nại (Bà Nguyễn Thị Lan Phương - địa chỉ: phường Minh Nông, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ và ông Đỗ Việt Hùng - địa chỉ: thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) đã có phản hồi tích cực về kết quả giải quyết đơn của Sở qua việc gọi điện đến đường dây nóng của Sở để thông báo về việc người lao động đã được người sử dụng lao động giải quyết chế độ nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

Có được kết quả trên, do Thanh tra Sở luôn luôn xem xét cẩn thận từ khâu tiếp nhận đơn, phân loại đơn, đảm bảo phân loại đơn chính xác (nhất là phân loại 02 loại đơn: đơn khiếu nại, đơn tố cáo). Đối với đơn tố cáo ở lĩnh vực Người có công thuộc thẩm quyền giải quyết, Thanh tra Sở kịp thời tham mưu Lãnh đạo Sở ban hành các Văn bản giải quyết (Phiếu đề xuất thụ lý đơn, Quyết định thành lập Đoàn xác minh, Văn bản gửi cơ quan, đơn vị có liên quan yêu cầu phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu, Báo cáo kết quả xác minh, Kết luận giải quyết đơn tố cáo…); nghiên cứu kĩ các văn bản quy phạm pháp luật thời điểm xác lập hồ sơ để có đánh giá chính xác các căn cứ pháp lý được áp dụng để giải quyết chế độ trợ cấp cho đối tượng; Tiến hành xây dựng kế hoạch xác minh cụ thể, chi tiết tại các cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc xác lập hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp của đối tượng; nghiên cứu kĩ văn bản pháp luật và kết quả công tác kiểm tra xác minh chính xác, khách quan, minh bạch, Thanh tra Sở đã xây dựng báo cáo đầy đủ, chi tiết kết quả xác minh với Lãnh đạo Sở, tham mưu Lãnh đạo Sở ban hành các Kết luận giải quyết tố cáo đúng quy định của pháp luật. Đối với các đơn khiếu nại về Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội, xuất phát từ trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, Thanh tra Sở chủ động tổ chức các buổi gặp gỡ, làm việc trực tiếp với người lao động để xác minh, làm rõ những nội dung người lao động khiếu nại tố cáo, đối chiếu với các quy định của pháp luật về  Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội, quy định về giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội, giải thích cặn kẽ các quy định của pháp luật lao động và các quy định về khiếu nại, tố cáo về Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội để người lao động hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, đồng thời tham mưu Lãnh đạo Sở ban hành kịp thời các văn bản giải quyết (đối với đơn thuộc thẩm quyền của Sở), hướng dẫn người lao động gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết (đối với đơn không thuộc thẩm quyền của Sở), đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

 Thời gian tới, với kinh nghiệm công tác của công chức Thanh tra Sở, và việc thường xuyên nghiên cứu văn bản pháp luật về quy trình giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành, nhất là về lĩnh vực Người có công và Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội, Thanh tra Sở tiếp tục tham mưu có hiệu quả, giúp Lãnh đạo Sở trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đúng quy định của pháp luật, thấu tình, đạt lý, để tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa những phản hồi tích cực từ công dân, người lao động và các cơ quan, tổ chức, cá nhân./.

Thanh tra Sở thực hiện thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị tại trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Phú Thọ tháng 10/2021

Nguyễn Hoàng Phương - Thanh tra Sở

Tin khác
1 2 3 4 5 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang