image banner
Giải quyết việc làm cho quân nhân, bộ đội xuất ngũ

Bộ đội xuất ngũ, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự có tuổi đời trẻ, sức khỏe tốt, từng rèn luyện trong môi trường kỷ luật chuẩn mực, nên dễ dàng thích ứng với nhiều vị trí công việc. Nhằm phát huy nguồn nhân lực dồi dào ấy, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều giải pháp trong định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, góp phần tạo việc làm bền vững và thu nhập ổn định.

Nhằm giải quyết việc làm cho người lao động nói chung và quân nhân, bộ đội xuất ngũ nói riêng, Sở Lao động – TBXH đã ký chương trình phối hợp số 490/CTPH-HCCB-SLĐTBXH ngày 26/03/2020 giữa Hội Cựu chiến binh với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2025; Chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm tăng cường tổ chức phiên giao dịch việc làm. Hoạt động này được tổ chức đều đặn vào ngày 15 hàng tháng. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến với các tỉnh, thành trong nước, các phiên giao dịch chuyên đề tại các huyện, thành, thị, tại các trường trung cấp, cao đẳng… nhằm kết nối cung - cầu, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Năm 2021, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức được 15 phiên giao dịch trực tiếp tại Trung tâm, 10 sàn giao dịch trực tuyến với các tỉnh thành: Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương… Phiên giao dịch lưu động tại huyện Thanh Sơn đã tư vấn cho 28.690 lượt lao động, trong đó có khoảng 300 lao động là bộ đội xuất ngũ. Cùng với đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội còn phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức tuyên truyền trực tiếp về chính sách giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động cho trên 200 hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Phù Ninh. Thông qua chuyên mục Lao động - Việc làm trên Đài PT-TH Phú Thọ đã trở thành kênh thông tin quen thuộc, hữu ích cho nhiều bộ đội xuất ngũ tìm kiếm cơ hội việc làm. Trong năm 2021, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm tăng thêm cho 16.600 lao động (tăng 11% so với kế hoạch năm), trong đó đưa 1.160 người đi xuất khẩu lao động, nhiều người trong số đó là bộ đội xuất ngũ, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Cho vay 435 dự án từ Quỹ quốc gia về việc làm, đã tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 524 lao động.

Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai những giải pháp thiết thực, chủ động định hướng giải quyết việc làm cho quân nhân, bộ đội xuất ngũ thông qua học nghề và tìm việc làm. Sở cũng đã chỉ đạo, định hướng các doanh nghiệp trên địa bàn khi tuyển dụng lao động sẽ ưu tiên quân nhân xuất ngũ có tay nghề. Năm qua, quân nhân, bộ đội xuất ngũ có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế tại chỗ đều được Ngân hàng chính sách xã hội ưu tiên tạo điều kiện cho vay. Đối với những quân nhân khi tham gia lao động có thời hạn ở nước ngoài đều được các doanh nghiệp tuyển dụng có chính sách ưu đãi khi tham gia học nghề, ngoại ngữ và vay vốn…

Tuy nhiên, chính sách giải quyết việc làm cho quân nhân, bộ đội xuất ngũ hiện còn gặp một số khó khăn. Tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm không quy định đối tượng là quân nhân xuất ngũ được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài. Chính sách này đang thực hiện cho người lao động là thân nhân người có công, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Trong khi thực tế, người lao động là quân nhân xuất ngũ có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài rất lớn và đa số đều có điều kiện khó khăn cần được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí và vay vốn. Hơn nữa, nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm từ Ngân hàng chính sách xã hội còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu vay của người lao động, trong đó có bộ đội xuất ngũ, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Để tăng cường hơn nữa giải quyết việc làm cho quân nhân, bộ đội xuất ngũ, thời gian tới các địa phương cần đẩy mạnh công tác công tác tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cho quân nhân, bộ đội xuất ngũ; phối hợp với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động để tìm "đầu ra" giúp bộ đội, quân nhân xuất ngũ được tuyển dụng, có việc làm ổn định. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh cần tăng cường phối hợp với Sở, UBND các huyện, thành thị trong việc rà soát, nắm bắt số lượng quân nhân xuất ngũ hàng năm để tham mưu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp./.

 
anh tin bai

Một số hình ảnh tại hội nghị tuyên truyền chính sách giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động cho quân nhân, bộ đội xuất ngũ năm 2021 tại huyện Phù Ninh.

Nguyễn Hiển Ngọc  – Trưởng phòng Việc làm - ATLĐ

Tin khác
1 2 3 4 5 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang