image banner
Một số kết quả thực hiện Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội

Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23 tháng 5 năm 2018 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 28-NQ/TW) với mục tiêu tổng quát là “Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội để bảo hiểm xã hội thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ bảo hiểm xã hội, hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân. Phát triển hệ thống bảo hiểm xã hội linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, tin cậy và minh bạch”.

Với mục tiêu, nội dung cải cách, nhiệm vụ và giải pháp tại Nghị quyết số 28-NQ/TW, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 08/10/2018 về Chương trình hành động của Chính phủ nhằm xác định toàn diện các nhiệm vụ chủ yếu, cụ thể, khả thi, phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể của Nghị quyết số 28-NQ/TW; Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ đã có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện và đã tạo được hành lang pháp lý thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, cải cách chính sách bảo hiểm xã hội được các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh Phú Thọ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện; các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội tích cực triển khai thực hiện đến trực tiếp người lao động và đông đảo tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị xã hội, các thành phần kinh tế. Năm 2021: Tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội: 223.552 người, chiếm 29,61% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW (Số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc: 178.552 người, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện: 45.000 người, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp: 167.218 người).

Do tình hình dịch bệnh Covid - 19 có diễn biến phức tạp, để đảm bảo quyền, lợi ích của người sử dụng lao động cũng như của người lao động, năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ đã thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đã phát hiện vi phạm các quy định về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp như: Đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội không đầy đủ, mức tiền lương đăng ký đóng bảo hiểm xã hội không đúng thực tế, chậm nộp, nợ đọng kéo dài... từ đó, kịp thời chấn chỉnh các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định pháp luật lao động, có biện pháp khắc phục những tồn tại trong quá trình thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp đảm bảo theo đúng quy định.

Việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Công tác tham mưu, phối hợp trong lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp được tăng cường hơn và ngày càng hiệu quả. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận, phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động thắc mắc về chế độ tiền lương, Bảo hiểm xã hội đúng theo quy định, không để xảy ra tình trạng tồn đọng, khiếu kiện kéo dài.

Bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và văn bản hướng dẫn thực hiện, các sở ngành của tỉnh: Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra, Công an, Liên đoàn lao động, Cục Thuế, Bảo hiểm xã hội đã ký kết Quy chế phối hợp về việc tổ chức thực hiện các chính sách pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm, chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, tài chính, thuế, lao động... Hàng quý, Bảo hiểm xã hội tỉnh có văn bản cung cấp danh sách các đơn vị nợ cho các sở, ban, ngành để phối hợp trong công tác triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 125/NQ-CP của Chính phủ góp phần phát huy vai trò là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ gặp phải những rủi ro trong cuộc sống và được các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ, có hiệu quả trên địa bàn tỉnh tỉnh Phú Thọ trong những năm qua./.

Phạm Thị Phương Nhung – P. LĐ-TL-BHXH

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang