image banner
CÔNG TÁC CHĂM SÓC, ĐIỀU TRỊ CHO NHÓM ĐỐI TƯỢNG XÃ HỘI TẠI GIƯỜNG BỆNH.
Ngày 23 tháng 11 năm 2021

Trong xu thế toàn cầu hóa và ảnh hưởng không nhỏ của mặt trái cơ chế thị trường, đã tác động mạnh mẽ đến các mối quan hệ của con người trong xã hội, trong đó nhiều mối quan hệ đã thay đổi căn bản so với trước kia, điều đó khiến cho sợi dây liên kết giữa con người với con người ngày càng trở nên lỏng lẻo dẫn đến nhiều hệ lụy như: cuộc sống của các hộ nghèo, người tàn tật, người già cô đơn, trẻ mồ côi…còn gặp rất nhiều khó khăn. Số lượng các đối tượng xã hội (ĐTXH) có hoàn cảnh đặc biệt cần sự trợ giúp ngày càng gia tăng.

Trung tâm TGXH và PHCN cho người tâm thần tỉnh Phú Thọ hiện đang nuôi dưỡng, chăm sóc gần 200 đối tượng (ĐT) trong đó có ¼ thuộc nhóm ĐTXH. Mỗi đối tượng có hoàn cảnh và thể bệnh khác nhau như: người già cô đơn không nơi nương tựa; người tàn tật về vận động, về thính giác, về ngôn ngữ; người mắc bệnh hiểm nghèo; trẻ mồ côi không nguồn nuôi dưỡng;... đặc biệt có nhiều đối tượng nằm liệt giường phải phục vụ hoàn toàn. Vì vậy, việc chăm sóc, khám và điều trị bệnh, phục hồi chức năng (PHCN) cho họ là vô cùng khó khăn, đòi hỏi mỗi cán bộ, nhân viên trung tâm đều phải có tình yêu thương, thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên, ân cần chu đáo không kể ngày hay đêm với từng đối tượng, luôn coi họ như người thân ruột thịt của mình; cùng với trái tim nhân hậu là lòng yêu nghề, tinh thần kiên trì, bền bỉ và tâm huyết trong công việc của mỗi người.

Hàng ngày, cán bộ đi đến từng đối tượng để hướng dẫn họ làm vệ sinh cá nhân và phòng ở. Khéo léo nắm bắt tâm tư và giải quyết các vấn đề nảy sinh, kiểm tra sức khỏe từng người, sớm phát hiện những bất thường về bệnh lý, kịp thời đưa ra phác đồ điều trị; đồng thời lập kế hoạch chăm sóc cho ĐT ốm, đau nhằm xoa dịu phần nào nỗi đau do bệnh tật gây nên, giúp nâng cao thể trạng, giữ cho sự suy giảm thể chất luôn ở mức thấp nhất, đảm bảo việc chăm sóc được chu đáo đem lại sức khỏe, cuộc sống tốt hơn cho đối tượng.

Một phần việc rất quan trọng trong công tác chuyên môn của cán bộ trong trung tâm đó là phân nhóm đối tượng, hướng dẫn cho họ tập phục hồi chức năng: Hiện nay trung tâm đang thực hiện các phương pháp PHCN phù hợp với từng đối tượng: PHCN sinh hoạt, PHCN chú ý vận động, PHCN tại phòng tập…giúp họ được rèn luyện sức khỏe, phục hồi lại những kỹ năng đã bị suy giảm để họ tự phục vụ được chính bản thân, tạo cho họ niềm tin và yên tâm điều trị.

Buổi chiều các ngày đã tổ chức giờ sinh hoạt cộng đồng như: xem tivi, giao lưu, trò chuyện để mỗi đối tượng được thoải mái bày tỏ, chia sẻ tâm tư, suy nghĩ cá nhân, kịp thời giải tỏa được những mặc cảm, tự ti. Qua đó, những ngọn lửa của hơi ấm tình người, đã thắp dậy niềm tin và động lực cho từng đối tượng; giúp họ cảm nhận được rằng: mặc dù thiếu may mắn trong cuộc đời nhưng được sống tại trung tâm là hạnh phúc và coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình.

Mỗi ngày làm việc bận rộn, vất vả qua đi thì "thước đo" cho tình yêu nghề và tình thương dành cho những phận đời không may mắn, yếu thế trong xã hội của mỗi cán bộ trung tâm tăng thêm bội phần cùng với mong muốn được "cháy" hết mình vì công việc mang tính nhân ái - nhân đạo, thể hiện đạo lý "thương người như thể thương thân" của dân tộc - tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau"./.

Hàng ngày, cán bộ Trung tâm chu đáo, ân cần chăm sóc đối tượng

Nguyễn Thị Thu Hoàn - TT TGXH và PHCN cho NTT

Tin khác
1 2 3 4 5 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang