image banner
Hội nghị triển khai Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng

Ngày 17 tháng 3 năm 2022, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Cục Người có công, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị triển khai Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn triển khai thi hành. Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Cục Người có công, các sở, ban, ngành và các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Duy Kiên, Phó cục trưởng Cục Người có công, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại hội nghị

Pháp lệnh Ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá 9 thông qua ngày 29/8/1994. Từ đó đến nay, Pháp lệnh đã được sửa đổi qua 7 lần và được đổi tên thành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Pháp lệnh là văn bản pháp lý quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối chỉ đạo của Đảng về công tác người có công với cách mạng, là nền tảng pháp lý cho các cấp chính quyền tổ chức triển khai thực hiện chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người có công và thân nhân người có công với cách mạng.

 Xuất phát từ các yêu cầu thực tiễn như: Giải quyết những vấn đề vướng mắc về điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, hồ sơ xác nhận người có công với cách mạng; bổ sung người có công với cách mạng chưa  được hưởng chế độ, chính sách; cải thiện mức trợ cấp ưu đãi đối với một số nhóm người có công và thân nhân  bảo đảm cân đối, hài hòa về mức độ cống hiến giữa các đối tượng là người có công với cách mạng… việc sửa đổi Pháp lệnh lần này nhận được sự quan tâm của đông đảo nhân dân nói chung và của người có công nói riêng, phù hợp với công lao cống hiến của từng đối tượng và điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước.

 Tại Phiên họp thứ 51, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV đã thông qua Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi) với nhiều điểm mới, quy định chặt chẽ, khả thi, bảo đảm chế độ cho người có công và thân nhân. Đây là văn bản pháp luật có ý nghĩa chính trị , xã hội sâu sắc, thể chế rõ chủ trương ưu tiên chăm sóc, dành tối đa nguồn lực để nâng cao hơn nữa đời sống người có công với cách mạng

 Pháp lệnh và các văn bản hướng dẫn lần này có nhiều nội dung mới, dung lượng văn bản  lớn, có tác động trực tiếp đến chế độ, chính sách của nhiều đối tượng là người có công, hội nghị sẽ giúp cho các cơ quan xác định rõ hơn nội dung công việc, thời hạn, tiến độ, cơ chế phối hợp hiệu quả giữa sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện.

Phú Thọ là một trong những tỉnh có số lượng người có công tương đối đông, với trên 260 ngàn người trong đó có trên 24 ngàn người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, thực tiễn triển khai chính sách luôn phát sinh nhiều tình huống, nhiều trường hợp hồ sơ, giấy tờ chưa được thể hiện trong các văn bản quy định. Bên cạnh đó, yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính ngày càng cao đòi hỏi công tác triển khai phải rõ ràng, đồng bộ. Các đại biểu dự hội nghị đã tập trung nghiên cứu, thảo luận cùng với cơ quan trung ương làm rõ những nội dung còn khó khăn, vướng mắc để thống nhất và thực hiện tốt chính sách cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh./.

                                                            Nguyễn Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Người có công

Tin khác
1 2 3 4 5 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang