image banner
Sự nhân văn, lòng nhân ái của những người làm Công tác trợ giúp xã hội

Trung tâm Trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Phú Thọ, đóng trên địa bàn: Thôn 4, xã Yên Kiện, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, tiền thân là trại sản xuất Tự Lập trực thuộc Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công An) được thành lập từ năm 1969. Đến năm 1985 được đổi tên thành Khu Bảo trợ xã hội Đoan Hùng trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Từ năm 2004 được Bộ LĐ-TB và XH bàn giao về UBND tỉnh Phú Thọ quản lý và UBND tỉnh Phú Thọ đã Quyết định thành lập Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Phú Thọ trên cơ sở sáp nhập Khu Bảo trợ xã hội Đoan Hùng với Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Phú Thọ trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Từ năm 2013, UBND tỉnh Phú Thọ Quyết định đổi tên Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Phú Thọ thành Trung tâm Trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Phú Thọ, với nhiệm vụ được giao là tiếp nhận, quản lý, chữa trị, nuôi dưỡng, chăm sóc, phục hồi chức năng cho các nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội như: Người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa; Trẻ em bị bỏ rơi; Người tâm thần; Thân nhân người có công với cách mạng; Người bị khuyết tật không có người nuôi dưỡng và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Các đối tượng được tiếp nhận vào nuôi dưỡng tại Trung tâm chỉ một số ít có thân nhân còn lại đại đa số không có thân nhân, gia đình, họ hàng, người thân. Cuộc sống của đối tượng gắn bó và nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; sự quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc của Trung tâm; do vậy, đối tượng coi Trung tâm là ngôi nhà của mình. Khi đối tượng sinh sống tại Trung tâm được cán bộ, viên chức Trung tâm nuôi dưỡng, chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ; khi ốm đau được các Y, Bác sỹ chăm sóc khám chữa bệnh; đối tượng khi qua đời được Trung tâm tổ chức tang lễ theo đúng quy định, phong tục tập quán của địa phương và được chôn cất tại nghĩa trang do Trung tâm quản lý. Các phần mộ của đối tượng được chôn cất tại nghĩa trang hung táng đã lâu nhưng chưa có điều kiện cải táng và nằm trong khu vực quy hoạch dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trăn trở, chia sẻ với đối tượng khi qua đời, với tinh thần, trách nhiệm cao cả và lòng nhân ái, coi đối tượng đang được chăm sóc nuôi dưỡng tại Trung tâm như những người thân của mình. Cấp ủy, Lãnh đạo Trung tâm đã kịp thời, chủ động báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh Phú Thọ xem xét hỗ trợ nguồn kinh phí để thực hiện các nghi lễ cải táng, di chuyển các phần mộ của đối tượng về nghĩa trang cải táng của Trung tâm và đã được UBND tỉnh Phú Thọ quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ hỗ trợ kinh phí. Từ ngày 13/12/2022 đến ngày 18/12/2022, Trung tâm đã phối hợp với đơn vị thi công thực hiện nghi lễ di dời 20 phần mộ từ nghĩa trang hung táng về nghĩa trang cải táng của Trung tâm theo đúng kế hoạch đồng thời tiến hành tu bổ, sửa chữa khu nghĩa trang như: Xây dựng tường rào, quét vôi ve, sửa sang gần 130 phần mộ của các đối tượng đã khuất, phù hợp với phong tục tập quán của địa phương.

Đây là việc làm thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc, sự quan tâm, chia sẻ, sự chăm lo chu đáo của UBND tỉnh Phú Thọ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Phú Thọ đối với các đối tượng yếu thế có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ kể từ khi đối tượng sinh sống tại Trung tâm không may qua đời./.

anh tin bai

 

Quét vôi các mộ mới xây sau khi di dời tập trung tại Nghĩa trang

Vũ Doanh Nam - Giám đốc Trung tâm TGXH và PHCN cho NTT tỉnh

Tin khác
1 2 3 4 5 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH PHÚ THỌ
Địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ

Điện thoại: 0210.3.846.594; Email: soldtbxh@phutho.gov.vn

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử số 02/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/4/2016

Chịu trách nhiệm chính: Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang